Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Chẩn đoán ung thư ruột


Ung thư ruột giai đoạn đầu có triệu chứng không rõ ràng, bệnh nhân rất dễ coi nhẹ, khi đi khám thường được điều trị như bệnh đi ngoài, viêm ruột, một khi đã xuất hiện hiện tượng tắc nghẽn đường ruột hoặc có thể sờ thấy khối u ở vùng bụng thì ung thư ruột thường đã ở giai đoạn giữa hoặc cuối. Vì vậy việc chẩn đoán ung thư đường ruột có vai trò hết sức quan trọng, chẩn đoán chính xác sẽ có thể nâng cao hiệu quả điều trị ung thư ruột
.
Ung thư ruột thường nhầm lẫn với những bệnh nào?
1、Viêm loét đại tràng vô căn: những triệu chứng như tiêu chảy, đại tiện có kèm chất nhầy và đại tiện ra máu của ung thư ruột tương tự với viêm loét đại tràng vô căn nên dễ bị chẩn đoán nhầm.
2、Viêm ruột thừa: u hồi manh tràng thường được chẩn đoán nhầm thành viêm ruột thừa do đau cục bộ.
3、Polyp ruột kết: triệu chứng của polyp ruột kết là đại tiện ra máu, vì thế ung thư ruột dễ bị chẩn đoán nhầm là polyp ruột kết, nhưng máu tươi trong đại tiện của polyp ruột kết không lẫn trong phân.
4、Tiêu chảy: ung thư trực tràng và ung thư ruột xich-ma thường có phân kèm máu và cảm giác buốt mot nên thường bị chẩn đoán nhầm với bệnh tiêu chảy.
5、Bệnh trĩ: đại tiện ra máu là triệu chứng thường gặp nhất của ung thư ruột, rất dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh trĩ, nhưng bệnh trĩ thường ra đại tiện ra máu nhưng không đau, máu tươi không lẫn với phân.
Có những phương pháp chẩn đoán ung thư ruột nào?
1、Kiểm tra trực tràng bằng ngón tay: bác sĩ sẽ đeo găng tay, bôi chất nhờn vào ngón trỏ và hậu môn, rồi cho ngón tay vào trong trực tràng để kiểm tra xem có khối u hay không.
2、Kiểm tra máu trong phân: các tổ chức sinh trưởng trong ung thư ruột thường thấm một lượng máu nhỏ, mà máu đi vào phân sẽ bị đào thải ra ngoài. Kiểm tra máu trong phân có thể kiểm tra tháy thành phần máu trong phân, kiểm tra nhiều lần hay liên tục cho kết quả dương tính, mà biểu thị đường tiêu hoá bị xuất huyết mãn tính thì cần phải kiểm tra thêm và cảnh giác đến việc có khối u trong đường ruột và dạ dày.
3、Chụp Xquang: bao gồm kiểm tra cho uống sun-fát ba-ri và kiểm tra barium enema. Kiểm tra bằng chụp Xquang có thể quan sát được toàn bộ hình dạng của đường ruột, có polyp đa phát hay đa ổ hay không.
4、Nội soi: tất cả các trường hợp đại tiện ra máu hay thay đổi thói quen đại tiện mà kiểm tra bằng ngón tay không phát hiện ra hiện tượng bất thường nào thì cần tiến hành kiểm tra xích mà hoặc kiểm tra nội soi đại tràng. Nội soi có thể quan sát trực diện ổ bệnh, mà có thể lấy tổ chức đi làm sinh thiết.
5、Kiểm tra siêu B, CT hoặc MRI: những kiểm tra này đều không trực tiếp chẩn đoán ung thư ruột, nhưng sẽ giúp cho việc xác định vị trí, kích thước và các tổ chức xung quanh khối u, có ý nghĩa nhất định trong việc phán đoán có di căn hạch và gan hay không.
Các chuyên gia về ung thư của Bệnh viện ung bướu Hiện đại Quảng Châu cũng nhắc nhở rằng: khi trong người cảm thấy không khoẻ thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra để tránh mất cơ hội điều trị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét