Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Chẩn đoán ung thư vú


Theo như những nghiên cứu của Bệnh viện ung bướu Hiện đại Quảng Châu cho thấy, ung thư vú chiếm 10% các loại ung thư trên cơ thể, là kẻ địch lớn uy hiếp đến sức khoẻ của nữ giới. Nhưng có rất nhiều người phụ nữ không hiểu về căn bệnh này, dẫn đến không được chẩn đoán kịp thời, khi nhập viện thì đã qua thời gian điều trị tốt nhất. Vậy thì, rốt cuộc là làm thế nào để chẩn đoán là có bị mắc ung thư vú hay không? Có những cách chẩn đoán ung thư vú nào?

 Phương pháp chẩn đoán ung thư vú

1.Siêu âm: Siêu âm có thể nhìn rõ hình dạng, bờ của tổ chức vú , có khối u hay không, kích thước, hình dạng, tính chất (dạng nang hay dạng khối thực thể ), là cơ sở khá đáng tin trong việc xác định u lành hay ác. Siêu âm ung thư vú có độ chính xác đến 80%~85% cho những phụ nữ 30 tuổi. Tiếng vang do khối u xâm lấn đến các tổ chức xung quanh hình thành nên rất lớn, tổ chức vú bình thường bị tổn thương và bề mặt da vú dày lên hoặc lồi lõm thường là các dấu hiệu để chẩn đoán ung thư vú quan trọng. Siêu âm không gây tổn thương, có thể được áp dụng nhiều lần.
2.Kiểm tra hình ảnh nhiệt độ: vận dụng hình ảnh hiển thị phân bố nhiệt độ, do tế bào ung thư sinh trưởng nhanh, huyết quản tăng lên, nhiệt độ bề mặt khối u tăng cao, nên nhiệt độ bề mặt khối u tương ứng cao hơn tổ chức xung quanh, lợi dụng sự khác biệt này để chẩn đoán. Nhưng phương pháp chẩn đoán này thiếu các tiêu chuẩn hình ảnh xác thực, các cơ quan có nhiệt độ khác thường không tương ứng với khối u nên tỷ lệ chẩn đoán phù hợp thấp, vì thế những năm gần đây rất ít khi áp dụng phương pháp này.
3.Chụp CT: có thể dùng để định vị trước khi làm sinh thiết bệnh biến khối u không thể chạm tới, xác định giai đoạn trước khi phẫu thuật ung thư vú, kiểm tra khu vực sau vú, lách và hạch vú có khối u hay không, giúp ích cho việc đưa ra phác đồ điều trị.
4.Kiểm tra chỉ số khối u: trong quá trình bệnh biến, do tế bào khối u sinh ra và phân hoá, trực tiếp phát ra thành phần tổ chức tế bào và tồn tại trong tế bào khối u hoặc trong dạng thể lỏng dưới hình thức kháng nguyên, enzyme, hoocmon hoặc chất chuyển hoá, các loại chất này gọi là chỉ số khối u. Các cách kiểm tra có: kháng nguyên carcinoembryonic (CEA), Ferritin, kháng thể đơn dòng.
5.Sinh thiết tổ chức khối u: ung thư vú cần chẩn đoán chính xác mới có thể tiến hành điều trị, hiện nay tuy có rất nhiều phương pháp để kiểm tra, nhưng đến nay chí có kết quả sinh thiết mới là căn cứ duy nhất để khẳng định sự chẩn đoán. ① chọc hút làm sinh thiết: cách này đơn giản, nhanh chóng, an toàn, tỷ lệ cho dương tính cao khoảng 80%~90%, có thể dùng phổ cập trong phòng chống ung thư. Nếu chẩn đoán lâm sàng là ác tính và báo cáo tế bào học là lành tính hoặc nghi ngờ ung thư, thì cần lựa chọn phẫu thuật làm sinh thiết để chẩn đoán rõ ràng và chính xác. ② cắt một phần khối u làm sinh thiết: do phương pháp này dễ khiến cho ung thư lây lan nên thông thường sẽ ít dùng phương pháp này. Chỉ khi ở giai đoạn cuối, để xác định loại bệnh lý thì mới nghĩ đến phương pháp này. ③ Cắt bỏ hoàn toàn khối u để làm sinh thiết: nếu nghi ngờ khối u là ác tính thì việc cắt bỏ khối u và tổ chức xung quanh trong một phạm vi nhất định được gợi là cắt bỏ hoàn toàn để làm sinh thiết, thông thưởng yêu cầu vùng biên khối u khoảng 1mm thì có thể cắt bỏ hoàn toàn.
 Tự kiểm tra ung thư vú như thế nào?
1.Kiểm tra khi tắm
Khi tắm, xoa xà bong tắm vào ngực trước để kiểm tra độ trơn, khi kiểm tra, một tay đặt sau ngực, một bàn tay duỗi thẳng và khép lại, dùng lòng bàn tay xoay theo chiều xoắn ốc để kiểm tra từng bộ phận của vú, xem có khối u hay không, có thể dùng cách này để kiểm tra 2 bên vú.
2.Kiểm tra trước gương
Đứng trước gương, hay tay buông xuống, xem bên ngoài vú có gì bất thường hay không, đầu vú có bị lồi lõm không, da ở vú có bị nhăn hay không, có khối u hay không, bóp nhẹ đầu vú xem có tiết dịch không, tiếp đến kiểm tra dưới lách, có hạch hay không, cuối cùng, giơ hai tay lên qua đầu và làm lại một lần nữa.
 Khi chẩn đoán ung thư vú cần phân biệt với các bệnh về vú sau
1.U xơ tuyến vú: thường gặp ở những người phụ nữ trẻ, khối u lớn thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, bờ rõ ràng, phát triển chậm, đối với phụ nữ trên 40 tuổi thì không nên coi nhẹ chẩn đoán u xơ tuyến vú, cần trừ khả năng khối u ác tính.
2. Tăng sản tuyến vú: thường gặp ở phụ nữ trung niên và phụ nữ trẻ tuổi, đặc điểm là vú sưng đau, khối u xuất hiện theo chu kì hoặc khi đến kì kinh nguyệt.
3.Viêm vú tế bào plasma: là chứng viêm không có vi khuẩn trong tổ chức vú. Về lâm sàng, trên 60% có biểu hiện viêm cấp tình, khi khối u lớn thì vùng da vú thay đổi giống như da cam.40% bệnh nhân bắt đầu bởi viêm mãn tính, có biểu hiện là quầng vú có khối u, bờ không rõ, vùng da có thể dính và đầu vú lồi lõm.
4. Lao vú: là bệnh mãn tính tổ chức vú do trực khuẩn lao gây nên. Bệnh dễ phát sinh ở phụ nữ trung niên và phụ nữ trẻ. Quá trình phát triển bệnh dài, phát triển chậm. Biểu hiện cục bộ là khối u trong vú, u cứng và hơi dẻo, khu vực khối u có cảm giác như nang. Bờ khối u có lúc không rõ ràng, có thể có cảm giác đau nhưng không theo chu kỳ.
Do áp lực công việc lớn, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất dẫn đến các loại bệnh về vú, ung thư vú cũng càng ngày càng tiến gần đến loài người. Ở đây, các chuyên gia Bệnh viện ung bướu Hiện đại Quảng Châu khuyên các bạn nữ hằng năm nên đến bệnh viện khám định kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét